Search

แพทย์โชว์ นวัตกรรมหุ่นยนต์ ผ่าตัดสมอง-ไขสันหลัง ในงานเฮลท์แคร์2020 - มติชน

hargahandphoneblog.blogspot.com

แพทย์โชว์ “นวัตกรรมหุ่นยนต์” ผ่าตัดสมอง-ไขสันหลัง ในงานเฮลท์แคร์2020

เมื่อวันที่ 5 กันยายน เวลา 14.30 น. ที่ งาน Healthcare2020 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เวทีเสวนา Health Talk หัวข้อ “หุ่นยนต์ผ่าตัด นวัตกรรมรักษาโรคระบบประสาทและไขสันหลัง” โดย รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ ชำนาญเวช อาจารย์ประสาทศัลยแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงพยาบาลรามาธิบดี

รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ กล่าวว่า โรคทางระบบประสาทและไขสันหลัง มีสาเหตุเกิดขึ้นได้เองตั้งแต่กำเนิด หรืออาจเกิดขึ้นภายหลังที่มนุษย์ไม่ดูแลสุขภาพ ไปจนถึงเกิดจากอุบัติเหตุ เมื่อเกิดที่ระบบสมองจะมีอาการสำคัญคือ การปวด และในระบบไขสันหลัง มีอาการไร้ความรู้สึก เช่น เหน็บชา ร่างกายอ่อนแอ กลั้นปัสสาวะไม่ได้ ส่วนนวัตกรรมทางการแพทย์มีมาตั้งแต่อดีต สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีการนำขั้วไฟฟ้ามาใช้เพื่อหยุดเลือด การสร้างวัสดุบางอย่างเพื่อช่วยผ่าตัด มาจนถึงปี ค.ศ.1980 เริ่มนำหุ่นยนต์มาใช้ ด้วยการประยุทธ์เอาหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมาใช้ทางการแพทย์ พัฒนาตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลเรื่องนี้มากนัก แต่ต่างประเทศมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญในการนำหุ่นยนต์มาใช้ทางการแพทย์

“การใช้หุ่นยนต์มาใช้ในการผ่าตัดสมอง กรณีที่ผู้ป่วยปวดใบหน้าจากเส้นเลือดกดทับเส้นประสาทใบหน้า การรักษาที่ได้ผลดีคือการผ่าตัดสมองบริเวณหลังใบหู เพื่อแยกหลอดเลือดออกจากเส้นประสาท โดยการสวมใส่วัสดุที่ไม่ละลายตัวกันเส้นเลือดออกจากเส้นประสาท ผู้ป่วยก็จะหายปวด อัตราสำเร็จอยู่ที่ 95% และมีเทคโนโลยีอื่นคือการใส่เข็มไปที่บริเวณแก้มสอดไปยังฐานกะโหลกด้านหลังศีรษะ และใช้คลื่นวิทยุกระตุ้นด้วยความร้อน ให้เสียการทำงานไป ผู้ป่วยก็จะหายปวดไป ซึ่งอยู่ได้ 2-3 ปี แต่มาทำซ้ำได้ ซึ่งเทคนิคเช่นนี้ปลอดภัยกว่าการผ่าตัด” รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ กล่าว

รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ กล่าวต่อว่า ทางโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ซื้อหุ่นยนต์ทางการแพทย์จากเงินบริจาค 100% เพื่อมาใช้ในการผ่าตัดสมองและกระดูกสันหลัง ใน พ.ศ.2560 ได้ใช้ผ่าตัดให้แก่ผู้ป่วย 2 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกในเอเชีย หุ่นยนต์ดังกล่าวใช้ระบบขนาน การทำงานผ่าตัดสมองผู้ป่วย คือ แพทย์จะนำเครื่องเอกซเรย์สมองของผู้ป่วยในขณะผ่าตัด ซ้อนกับภาพถ่าย IRM เพื่อสร้างแผนที่ขึ้นมา หลังจากนั้นแพทย์สามารถจุดพิกัดลงในแผนที่ที่สร้างขึ้นมา เพื่อให้หุ่นยนต์ทำการผ่าตัดจริงบนสมองของผู้ป่วย เพื่อช่วยให้แพทย์ทำการผ่าตัดจุดเล็กในสมองที่มีขนาดเล็กกว่า 2 เซนติเมตร ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งหากใช้มนุษย์ในการผ่าตัดดังกล่าว มีโอกาสที่จะหาจุดพิกัดไม่พบสูงมาก ซึ่งรายงานการใช้หุ่นยนต์พบว่าคาดเคลื่อนจากเป้าเพียง 0.4 มิลลิเมตรเท่านั้น

“การใช้หุ่นยนต์มีหน้าที่ชี้เป้าทำให้แม่นยำและโอกาสพลาดเป้าน้อยมาก ผมมีหน้าที่เจาะกะโหลกให้ทะลุ และเข้าไปตัดชิ้นเนื้อ โดยใช้เวลาในส่วนของผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์เพียง 10 นาที ทำให้ลดเวลาการทำงานในระหว่างผ่าตัดได้อย่างมาก” รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ กล่าว

รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ กล่าวและว่า ตนมองเทคโนโลยีจะช่วยให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อน แต่ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงและระยะเวลาในการเตรียมการ ตนไม่ได้คิดว่าต้องนำหุ่นยนต์มาเพื่อการผ่าตัด เพียงแต่ต้องนำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้ร่วมกันกับแพทย์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์มาใช้กับการแพทย์ให้มากที่สุด ตนคิดว่าวิกฤตโควิด-19 สอนให้เราต้องมีความพร้อม ครั้งหน้าอาจไม่ใช่วิกฤตโควิด-19 แล้ว ดังนั้นหากจะรอการซื้อหรือนำเข้าจากต่างประเทศคงไม่ได้ ต้องมีการเตรียมการ ต้องสร้างคนโดยการนำแพทย์และวิศวกรมาทำงานร่วมกัน ทางคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ผลิตแพทย์รุ่นแรกที่เรียน 7 ปีออกมา เพื่อให้แพทย์ได้เรียนความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์ด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในวิกฤต

“วันนี้เราโชว์แต่ของที่เราซื้อเขามา แต่คราวหน้าอาจจะมีอะไรที่เราทำเองได้ เพื่อคนไทยของเรา ไม่ได้จะบอกให้ใช้แต่หุ่นยนต์ แต่หุ่นยนต์ก็เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง เทคโนโลยีทางการแพทย์จึงต้องผสมผสานกันกับวิศวกรรมศาสตร์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของผู้ป่วยทุกคน” รศ.น.ท.ดร.นพ.สรยุทธ กล่าว

ผู้สนใจเข้าร่วมงานเฮลท์แคร์2020 สามารถเดินทางอย่างสะดวกโดยทางด่วนและรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที(MRT) สถานีสามย่าน ทางออกที่ 2 สำคัญที่สุดในการเข้าร่วมงานต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาเพื่อรับสิทธิ์ในการตรวจสุขภาพภายในงาน

ทั้งนี้การจัดงานเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19)(ศบค.) กำหนด โดยคัดกรองอุณหภูมิร่างกายของผู้เข้าร่วมงาน ตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และผู้เข้าร่วมในงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัย/ผ้าเพื่อป้องกันตนเองตลอดเวลาขณะเข้าร่วมงาน

Let's block ads! (Why?)




September 05, 2020 at 05:23PM
https://ift.tt/33frIQb

แพทย์โชว์ นวัตกรรมหุ่นยนต์ ผ่าตัดสมอง-ไขสันหลัง ในงานเฮลท์แคร์2020 - มติชน

https://ift.tt/30ijwPc


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แพทย์โชว์ นวัตกรรมหุ่นยนต์ ผ่าตัดสมอง-ไขสันหลัง ในงานเฮลท์แคร์2020 - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.