Search

หุ่นยนต์พับได้เลียนแบบ ปีกแมลงเต่าทอง - ไทยรัฐ

hargahandphoneblog.blogspot.com

Credit : Baek et al.

ส่วนใหญ่ของการพัฒนาหุ่นยนต์กระโดดร่อนในงานวิจัยที่ผ่านๆมา ได้ใช้กลยุทธ์การออกแบบโดยเพิ่มการเชื่อมสปริงและตัวกระตุ้นเข้ากับปีกของหุ่นยนต์ ทว่าเทคนิคเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะทำให้หุ่นยนต์มีน้ำหนักมากและมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์

ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ในเกาหลีใต้ เผยว่า ได้พัฒนาโครงสร้างพับขนาดเล็กและน้ำหนักเบา โดยได้แรงบันดาลใจจากแมลงเต่าทอง ที่แสดงให้เห็นว่าโครงสร้างนี้สามารถใช้ในการสร้างหุ่นยนต์กระโดดร่อนแบบมีปีกได้อย่างไร เพราะเป้าหมายของทีมวิจัยคือการพัฒนาปีกหุ่นยนต์กระโดดร่อนให้ปรับใช้ปีกที่พับได้อย่างรวดเร็วภายใน 0.1 วินาทีเรียกว่าใช้เวลาสั้นกว่ากะพริบตาก็ว่าได้ ทีมอธิบายว่าได้พัฒนาศิลปะในการพับกระดาษโครงสร้างโอริกามิแบบใหม่ ที่ปรับตัวเก็บพลังงานยืดหยุ่นไว้ภายในและมีความรวดเร็ว เพื่อสร้างหุ่นยนต์กระโดดร่อนด้วยปีกน้ำหนักเบาพับได้ แต่แข็งแรง

ทีมวิจัยได้ประยุกต์และทดสอบโครงสร้างแบบพับได้นี้บนหุ่นยนต์กระโดดร่อน เชื่อว่าอนาคต จะใช้สร้างหุ่นยนต์แบบอื่นๆได้อีกหลายตัว ซึ่งการพัฒนาหุ่นยนต์แบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการกระโดด คลาน การร่อน กระพือปีกและการเกาะอยู่ ก็เพื่อที่จะเอาชนะการเคลื่อนไหวในพื้นที่ทุรกันดารยากต่อการเข้าถึง.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




June 16, 2020 at 12:01PM
https://ift.tt/2YF2g3X

หุ่นยนต์พับได้เลียนแบบ ปีกแมลงเต่าทอง - ไทยรัฐ

https://ift.tt/30ijwPc


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หุ่นยนต์พับได้เลียนแบบ ปีกแมลงเต่าทอง - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.